มูลนิธิอุทกพัฒน์ ร่วมกับ
สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร
และนิตยสาร GREEN
LIVING จัดงาน “เทิด”
ด้วย “ทำ”
เผยแพร่ความรู้
พร้อมสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริ
พร้อมสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริ
มูลนิธิอุทกพัฒน์
ในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ
สสนก. และ นิตยสาร GREEN
LIVING จับมือจัดกิจกรรม “เทิด” ด้วย “ทำ” เมื่อวันที่ 6-8 มิถุนายน 2557 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเผยแพร่ความรู้
สร้างจิตสำนึก และผลักดันสู่การลงมือทำ โดยการนำเสนอแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
อันเป็นจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจที่นำไปสู่การลงมือทำ พร้อมเผยข้อมูลคนกรุงเทพฯ
บริโภคทรัพยากรมากที่สุดของประเทศ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เฉลี่ย 7.1
ตันคาร์บอน/คน/ปี เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของคนไทยที่
5.3-5.5 ตันคาร์บอน/คน/ปี
ดร.รอยล จิตรดอน กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิอุทกพัฒน์
ในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กล่าวถึงที่มาของการจัดงานในครั้งนี้ว่า
ปัจจุบันปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาสำคัญ
ที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ใช้ทรัพยากรธรรมชาติเกินขีดความสามารถ จนธรรมชาติไม่อาจปรับสมดุลเองได้
ปัญหาดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นในยุคอุตสาหกรรมและทวีความรุนแรงขึ้น
จากความเข้าใจผิดของมนุษย์ว่า ตนเองเป็นเจ้าของทรัพยากรธรรมชาติ
ผู้ใดสามารถนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ได้มากที่สุดคือ “ผู้ฉลาด” ซึ่งความคิดเช่นนั้น
เป็นความฉลาดแบบเอาแต่ประโยชน์ ทว่าเกิดโทษแบบได้ไม่คุ้มเสีย ด้วยความจริงที่ว่า
โลกนี้ไม่ใช่ “โลกมนุษย์” แต่เป็น “โลกของสิ่งมีชีวิต” ที่ต้องอยู่ด้วยกันและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า “เรา”
เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าว
ด้วยระยะเวลาการดำรงอยู่ของช่วงชีวิตอันสั้นของเราเมื่อเทียบกับอายุของโลก
เพียงร้อยกว่าปีตั้งแต่ยุคเริ่มต้นอุตสาหกรรมจนถึงปัจจุบัน
เราได้ใช้ทรัพยากรในอนาคตที่เป็นของรุ่นลูกรุ่นหลานไปล่วงหน้าหมดสิ้นแล้ว คำถามคือ
เรามีสิทธินั้นหรือไม่ และเราจะทำอะไรกับสถานการณ์นี้ได้บ้าง
ดังนั้น
มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้ร่วมมือกับ
สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก.
ซึ่งเป็นองค์กรที่เกิดขึ้นจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ที่มีภารกิจในการดำเนินงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและการเกษตร
เพื่อรองรับสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงขึ้น
พร้อมขยายผลการทำงานโดยการสร้างและพัฒนาเครือข่าย และนิตยสาร GREEN LIVING ซึ่งเป็นสื่อที่นำเสนอเนื้อหาทางด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด
และมีแนวทางในการดำเนินงานที่สอดคล้องกัน ร่วมกันจัดงาน “เทิด” ด้วย “ทำ” ขึ้น เพื่อเผยแพร่ความรู้ สร้างจิตสำนึก
และผลักดันสู่การลงมือทำ โดยการจัดงานครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นคนกรุงเทพฯ
เป็นหลัก ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มคนกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่บริโภคทรัพยากรมากที่สุดของประเทศ
ด้วยอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เฉลี่ย 7.1 ตันคาร์บอน/คน/ปี
เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของคนไทยที่ 5.3-5.5
ตันคาร์บอน/คน/ปี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น